Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Hỗ trợ Xây dựng thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng điêu khắc chăm



Và rốt cục, công việc giáo dục của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được đào tạo để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng không hề chỉ là giáo dục trẻ em dù rằng trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Các chương trình GD được ngoại hình cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ em, giới trẻ, sinh viên, cha nội, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hđ GD cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Về cơ bản các chương trình GD của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, cá tính, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, con nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất hiệu quả.

Ở các nước có ngành bảo tồn PT, đa số các bảo tồn đều có trọng tâm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là con trẻ học và dùng bảo tồn. Họ ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào quá trình đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc công ty các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như đơn vị các hđ tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (đẵn là học trò) duyệt y hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tàng nữ giới VN, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

Đây là dung tích giúp học sinh trải nghiệm, ảnh hưởng, bàn bạc, đàm đạo, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và trình diễn.# sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho trẻ nít, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ vấn sự tham gia số đông của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, mô hình này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và chóng vánh trở thành sân chơi có ích, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn HN. hoạt động mang tính “liên quan”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của giáo viên từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường nói riêng và lịch sử dân tộc tổng thể.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (trừ số ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc biệt là tuổi teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm giá rẻ trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tàng Đất Việt

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ GD của bảo tồn bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, tức thị canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Tham khảo vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã xây dựng thương hiệu, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ giàng các của cải của con người và vì ích lợi trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tồn phổ biến về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông báo, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu công nghệ và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt còn nữa vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, lôi cuốn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tồn cần không ngừng cách tân, rộng rãi hóa các hđ, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và vô tư khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng thể tích văn hóa hợp để học trò được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tàng, thì sự kết hợp và liên kết chặt đẹp giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc biệt là các sở GD, các trường học, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình GD đạt công dụng cao hơn.

bảo tàng hà nội ở đâu ở Tỉnh Quảng Bình Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tàng lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày càng được quý trọng, tương tác mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào điểm mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để phổ biến hóa các hình thức hoạt động đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá trí thức - GD của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự luận bàn hai chiều, ảnh hưởng thúc đẩy lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét